Tin tức

Hãy làm theo những “tuyệt chiêu” này để bảo vệ sức khỏe của bạn

Ngày 09/05/2019
Ban biên tập
Ung thư là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định, bệnh ung thư hoàn toàn có thể phòng tránh, ngăn ngừa được nếu bạn có một lối sống lành mạnh, khoa học.

Dưới đây là một vài “tuyệt chiêu” giúp bạn tránh xa ung thư. 

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh là một trong những “tuyệt chiêu” giúp bạn tránh xa ung thư. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, ăn ít thịt đỏ, tránh xa thực phẩm có chứa chất bảo quản, chất tạo màu có nguồn gốc hóa học, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ nướng... Bằng cách này, bạn có thể giảm nguy cơ ung thư lên đến khoảng 40%.

Tuyệt chiêu bảo vệ sức khỏe của bạn ngăn ngừa ung thư

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp tránh xa ung thư.

Luyện tập thể thao

Béo phì, lười vận động làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư. Vì vậy, việc duy trì cân nặng hợp lý, tích cực luyện tập thể thao cần được chú trọng. Mỗi ngày bạn nên dành ra 30 phút vận động, luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và điều tiết lượng hormone trong cơ thể. Điều này giúp bạn phòng ngừa nhiều loại bệnh ung thư.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng gay gắt

Tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời có thể gây bỏng da, ung thư da, loét giác mạc, đục thủy tinh thể… Chính vì vậy, những người ra nắng nhiều lần trong ngày và trong thời gian dài đều có khả năng bị ung thư da. Các nhà khoa học đã chứng minh, bức xạ tia cực tím là yếu tố có liên quan đến khoảng 96% u ác tính trên da ở nam giới và 93.7% u ác tính trên da ở nữ giới.

Tuyệt chiêu bảo vệ sức khỏe của bạn ngăn ngừa ung thư

Tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời có thể gây bỏng da nên cần tránh ra đường vào giờ cao điểm.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn là tác nhân của rất nhiều bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư tiền liệt tuyến... Do đó, nếu không muốn bị ung thư thì bạn hãy tránh xa thuốc lá ngay lập tức.

Không nhịn tiểu

Nhiều người có thói quen nhịn tiểu. Đây là một thói quen vô cùng có hại cho sức khỏe. Bởi lẽ, khi nước tiểu trong bàng quang bị đầy, sẽ kích thích dây thần kinh của bạn dẫn đến xuất hiện phản xạ tiểu tiện. Nếu nhịn tiểu, nước tiểu sẽ tích tụ trong bàng quang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thận, thời gian dài sẽ gây sỏi thận, đồng thời có thể sẽ gây xuất huyết và tăng nguy cơ dẫn đến ung thư bàng quang.

Trên thực tế, nếu bạn có các vấn đề về rối loạn phản xạ tiểu tiện, các bác sĩ có thể có những bài tập nhịn tiểu để phục hồi chức năng tiểu tiện của cơ thế. Tuy nhiên, nếu bạn có chức năng tiểu tiện bình thường, không có chỉ định đặc biệt của bác sĩ, việc đi tiểu khi có cảm giác buồn tiểu cũng được xem là một thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Tuyệt chiêu bảo vệ sức khỏe của bạn ngăn ngừa ung thư

Không nên nhịn tiểu lâu, vì đây là thói quen không tốt cho sức khỏe.

Thực hiện tầm soát ung thư

Tầm soát ung thư nhằm phát hiện ung thư trước khi triệu chứng xuất hiện. Tầm soát ung thư có thể thực hiện thông qua xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hoặc các xét nghiệm khác, hoặc thông qua chẩn đoán hình ảnh. Lợi ích của tầm soát ung thư là phát hiện sớm để phòng chống ung thư, có kế hoạch chăm sóc, theo dõi sức khỏe và chuẩn bị định hướng điều trị, giúp tăng cơ hội chiến thắng ung thư của mỗi người.

Tuyệt chiêu bảo vệ sức khỏe của bạn ngăn ngừa ung thư

Những điều nên nhớ để có một sức khỏe tốt.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo, phụ nữ trên 21 tuổi nên tầm soát ung thư cổ tử cung; Phụ nữ trên 40 tuổi nên tầm soát ung thư vú, còn những người trên 50 tuổi có thể tầm soát ung thư đại trực tràng… Đặc biệt, nếu gia đình có tiền sử ung thư thì nên đi kiểm tra gen.

Để góp phần làm giảm số ca mắc mới và tỷ lệ tử vong do ung thư gây ra, từ ngày 30/04-30/05/2019, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai Gói quà tặng hấp dẫn khi quý khách hàng tải app icnm.vn/app hoặc đặt lịch khám qua app. Cụ thể:

- Giảm 15% trừ trực tiếp vào tổng chi phí khám sức khỏe tổng quát, sàng lọc ung thư.

- ĐẶC BIỆT, giảm tới 20% khi khách hàng mua Combo bao gồm cả gói khám sức khỏe tổng quát và gói tầm soát ung thư.

iCNM là một ứng dụng y tế, chăm sóc sức khỏe được vận hành và phát triển bởi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. iCNM được “khai sinh” với mục tiêu đem lại một ứng dụng y tế thông minh với những tính năng tiện ích như: Đặt lịch khám, tra cứu kết quả khám chữa bệnh, tìm kiếm phòng khám, hỏi đáp chuyên gia y tế, bản đồ y khoa, cập nhật các thông tin y tế mới nhất...

Tải ứng dụng iCNM tại: icnm.vn/app

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.